ยางชนิดไหน ถึงจะเหมาะกับการใช้งานของเรา

 เนื่องจากว่ายางมีมากมายหลายชนิด และยางแต่ละชนิด เหมาะกับการใช้งานไหนบ้าง โดยยางแต่ละชนิดนั้นมีคุณสมบัติต่างกันออกไป โดยคุณสมบัติของยาง เช่น

  1. คุณสมบัติทนน้ำมัน (Oil resistance) ยางชนิดนี้ทนต่อการบวมพอง หรือการเสื่อมสภาพเนื่องจาก การสัมผัสน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช น้ำมันสัตว์ น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันปิโตรเลียม เป็นต้น โดยยางที่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องสัมผัสน้ำมัน คือ ยาง NBR, FKM, CR และยาง HNBR  และการใช้งานยางแต่ละชนิดนั้น ควรเลือกให้ถูกต้อง เหมาะสมกับการใช้งาน โดยคำนึงถึงการนำไปใช้งาน คุณสมบัติการทนน้ำมัน และควรคำนึงในเรื่องต้นทุน เป็นต้น ตัวอย่างเช่น ยางที่เหมาะสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมัน จะนิยมใช้ยาง HNBR เนื่องจาก ยางชนิดนี้ ทนต่อสภาวะที่รุนแรง หรือที่อุณหภูมิสูงได้ และแม้ว่ายาง HNBR จะสามารถทนน้ำมันได้ดีเยี่ยม และทนความร้อนได้สูงกว่ายาง NBR แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง ยางชนิดนี้ จึงเหมาะกับงานที่มีคุณสมบัติ เฉพาะทางเท่านั้น

ผลิตภัณฑ์ยางที่เหมาะกับการใช้งานสัมผัสน้ำมัน เช่น ประเก็นทนน้ำมัน ซีลยางทนน้ำมัน ท่อดูดส่งน้ำมัน เป็นต้น

  1. คุณสมบัติทนสารเคมี (Chemical Resistance) สามารถทนต่อสารเคมี ไม่ถูกกัดกร่อน และไม่เปลี่ยนสภาพอันเนื่องมาจากสารเคมี และยางที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานที่สัมผัสกับสารเคมี ได้แก่ ยาง EPDM, FKM/FPM, CSM (Hypalon) และยางที่ทนต่อสารเคมีได้กลางๆ ได้แก่ CR แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับปัจจัยทางเคมีอีกมากมาย อาทิ เช่น ชนิดของสารเคมี รวมถึง ความเข้มข้นของสารเคมี กรด และ ด่าง ผู้ใช้งานควรศึกษา เกี่ยวกับสารเคมี ก่อนการเลือกซื้อยาง

ผลิตภัณฑ์ยางทนสารเคมี ได้แก่ ท่อดูดส่งสารเคมี แผ่นยางปูพื้นทนสารเคมี และ ซีลยางขอบประตูตู้อบทนสารเคมี เป็นต้น

  1. ทนต่อสภาพแวดล้อม (Weather resistance) ยางที่ทนต่อสภาพแวดล้อม เป็นยางที่เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง (Outdoor) ตัวอย่างเช่น ทนต่อแสงแดด UV ออกซิเจน น้ำทะเล, โอโซน และสภาพอากาศต่างๆ ได้ดี และยางที่ทนต่อสภาพแวดล้อม อาทิ เช่น EPDM, Silicone และ CR ยางชนิดนี้ เหมาะกับงานกลางแจ้ง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ยกตัวอย่างเช่น ยาง EPDM เกรดพรีเมียม มีอายุการใช้งานยาวนาน 7-10 ปี

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ยาง ที่ทนต่อสภาพแวดล้อม ได้แก่ ท่อยาง ซีลยางขอบประตูกระจก ซีลยางขอบประตูรถยนต์ เป็นต้น

  1. ฟู้ดเกรด (Food grade) ได้แก่ ยาง Silicone โดยยางชนิดนี้ มีคุณสมบัติต้านทานต่อแบคทีเรีย และเชื้อรา รวมถึงยางชนิดนี้ ไม่มีกลิ่น ไม่มีสารพิษ และไม่มีรสชาด แต่ถึงแม้ว่ายาง Silicone โดยส่วนใหญ่นั้น จะเป็นยางฟู้ดเกรด แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กลับ กระบวนการผลิต และ ส่วนประกอบในการนำมาผลิตเป็น ผลิตภัณฑ์ยาง และพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ควรมีใบรับรองมาตรฐาน FDA

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ยางฟู้ดเกรด ได้แก่ ซีลยางตู้อบอาหาร ประเก็นยาง Silicone และ ท่อยางสำหรับดูดส่งอาหาร

ยางที่มีคุณสมบัติพิเศษ

  1. ยางที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ทนได้ทั้ง สารเคมี, ทนน้ำมัน และทนความร้อนได้ คือ ยาง FKM หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า ยางไวตัน (Viton) ยางชนิดนี้สามารถทนต่อการบวมพองของน้ำมัน และทนสารเคมี และกรดได้ดี และถึงแม้ว่ายางชนิดนี้จะทนได้ ทั้งน้ำมัน และสารเคมี แต่ในด้านการใช้งาน ควรศึกษา หรือ ให้ข้อมูลแก่ผู้จำหน่าย ให้ถูกต้อง เพื่อให้ได้ยางเกรดที่เราต้องการ ยางชนิดนี้สามารถทนความร้อนได้ถึง 260 °C และยางชนิดนี้ ราคาค่อนข้างสูง
  2. ยางที่มีคุณสมบัติพิเศษ เช่น ทนได้ทั้ง ทนน้ำมัน สารเคมี, และกรด – ด่าง คือยาง CSM (Hypalon) ยางชนิดนี้ ทนต่อน้ำมันได้ปานกลาง ทนสารเคมี กรด และด่างได้ดี โดยยางชนิดนี้ทนความร้อนได้สูงถึง 150 °C

 

Download:ยางชนิดไหน ถึงเหมาะกับการใช้งานของเรา

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลอื่นๆเพิ่อมเติมเกี่ยวกับยางฟองน้ำได้ที่

ได้ที่ 086–307–7319

By Enjoy Wissen (23 June 2018)
PTI WISSEN TEAMS
Polytech Industry Company Limited

ใส่ความเห็น